You are here
Home > Đời Sống > Bí quyết cải thiện sức khỏe

Bí quyết cải thiện sức khỏe

Chia sẻ

Ai cũng mong muốn có một sức khỏe tốt để làm những việc mình yêu thích, đi những nơi mình muốn. Khi bị bệnh, không những bạn cảm thấy mệt mỏi mà còn không thể đi làm đi học hay chăm sóc gia đình.

Ông bà ta có câu “phòng bệnh hơn chữa bệnh” nên dù thế nào cũng luôn muốn mình có một sức khỏe tốt.

1. Giữ vệ sinh

Giữ đôi tay luôn sạch sẽ là điều cần thiết

Rửa tay là một trong những việc tưởng chừng như đơn giản nhưng vô cùng quan trọng, bởi việc rửa tay giúp ngăn ngừa và phòng tránh bệnh tật lây lan. Một đôi tay sạch sẽ giúp phòng ngừa các bệnh do vi khuẩn gây nên. Giữ vệ sinh sạch sẽ còn phòng tránh các bệnh lây lan như viêm phổi và tiêu chảy. Mỗi năm viêm phổi và tiêu chảy là hai căn bệnh khiến cho hơn 2 triệu trẻ em dưới 5 tuổi phải tử vong. Thậm chí căn bệnh chết người Ebola cũng có thể được giảm thiểu nhờ thói quen tốt này.

Bạn nên rửa tay trong các trường hợp:

  • Sau khi dùng nhà vệ sinh
  • Sau khi thay tã hoặc giúp em nhỏ đi vệ sinh
  • Trước và sau khi tiếp xúc, chăm sóc người bệnh
  • Trước khi chế biến, phục vụ thức ăn và dùng bữa
  • Sau khi hắc hơi, ho hoặc hỉ mũi
  • Sau khi sờ vào vật nuôi hoặc xử lý phân của chúng
  • Sau khi đổ rác

Đừng nghĩ rằng rửa tay là việc nhỏ, không quan trọng. Quan niệm như vậy là sai lầm bởi phần lớn các bệnh thường gặp do chính bàn tay bẩn gây nên.

2. Sử dụng nguồn nước sạch

Nước nhu cầu thiết yếu hằng ngày của mỗi người

Nguồn nước ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mỗi người. Bởi nước là nhu cầu thiết yếu không thể thiếu trong cuộc sống. Tuy nhiên, để có được nguồn nước sạch cũng không phải là vấn đề dễ dàng hiện nay, bởi lũ lụt, ô nhiễm,… và rất nhiều nguyên nhân khác khiến nguồn nước bị nhiễm bẩn. Nước bẩn sẽ gây nên các bệnh về dịch tả, tiêu chảy nặng, thương hàn, viêm gan và những căn bệnh truyền nhiễm khác. Theo một ước tính, việc uống nước không sạch là một trong những nguyên nhân gây ra khoảng 1,7 tỉ ca tiêu chảy mỗi năm.

Biện pháp giúp bảo vệ nguồn nước sạch:.

  • Nếu nghi ngờ ống dẫn nước bị nhiễm khuẩn, hãy đun sôi nước trước khi dùng hoặc xử lý bằng hóa chất thích hợp.
  • Khi dùng hóa chất, như clo hoặc viên lọc nước, hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.
  • Nếu có thể và điều kiện cho phép, hãy dùng các bộ lọc nước chất lượng cao.
  • Nếu không có hóa chất xử lý nước thì hãy dùng thuốc tẩy, nhỏ hai giọt vào một lít nước, lắc đều, rồi chờ 30 phút mới dùng.
  • Luôn dự trữ nước sạch đã qua xử lý trong bình chứa sạch và đậy kín để nước không bị tái nhiễm khuẩn.
  • Đảm bảo rằng bất cứ loại bình hay ca nào dùng để múc nước đều phải sạch.
  • Dùng tay sạch để cầm ca và bình nước, không nhúng bàn tay hoặc ngón tay vào nước uống.

3. Cách ăn uống hợp lý

Cung cấp cho cơ thể đầy đủ các chất dinh dưỡng

Việc cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể nhằm đảm bảo sức khỏe là điều cần thiết. Để có dinh dưỡng tốt thì bạn cần có chế độ ăn uống bổ dưỡng và cân bằng. Cung cấp đủ cho cơ thể các loại rau củ quả, thịt,….Nếu ăn quá nhiều đường và chất béo, sẽ có nguy cơ thừa cân. Hạn chế uống nước ngọt mà hãy uống nước lọc. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt, không những thế còn giúp cơ thể bạn phát triển cân đối, không thừa không thiếu, một thân hình chuẩn.

4. Thường xuyên vận động

Tập thể dục giúp cơ thể luôn dẻo dai và khỏe mạnh

Tập thể dục thể thao giúp cơ thể bạn trở nên linh hoạt, dẻo dai và còn cảm thấy luôn vui vẻ, lạc quan, yêu đời. Không những thế, theo một nghiên cứu cho thấy những người hay vận động và thường xuyên vận động thường có tỉ lệ tuổi thọ cao hơn so với người lười hoạt động. Vận động thường xuyên giúp tinh thần trở nên thoải mái, giảm stress, cũng như tiêu tan phần nào áp lực trong cuộc sống cho bạn cái nhìn lạc quan, yêu đời hơn.

5. Ngủ đủ giấc

Một giấc ngủ ngon, đủ giấc giúp tinh thần luôn tỉnh táo

Giấc ngủ vô cùng quan trọng, ngủ là thời điểm các cơ quan trong cơ thể nghỉ ngơi và tái tạo mới. Giấc ngủ ảnh hưởng đến phát trình tăng trưởng của cơ thể, trí óc và góp phần ngăn ngừa bệnh tật.

Ngủ không đủ giấc có thể khiến bạn bị bệnh béo phì, trầm cảm, tim mạch, đái tháo đường và các vụ tai nạn thương tâm do ngủ gật. Việc đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc giúp cơ thể bạn luôn ở trong trạng thái khỏe mạnh, năng lượng dồi dào, thực hiện mọi việc được thuận lợi và nhanh chóng hơn. Ngủ đủ giấc giúp trí nhớ bạn luôn tỉnh táo, để có những quyết định đúng đắn và kịp thời trong công việc lẫn cuộc sống.

Sức khỏe là thứ quý giá của con người. Chính vì thế bạn cần học cách chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của mình. Đừng để đến khi đổ bệnh mới bắt đầu quan tâm đến, tốt nhất hãy chăm sóc sức khỏe của mình một cách thận trọng.

(Visited 54 times, 1 visits today)

Chia sẻ

Trả lời

Top