You are here
Home > Sức Khỏe > Bệnh thường gặp > Hội chứng tiếng thét trong giấc ngủ liệu có nguy hiểm đến tính mạng?

Hội chứng tiếng thét trong giấc ngủ liệu có nguy hiểm đến tính mạng?

Chia sẻ

Nếu bạn đã bao giờ nghe một tiếng động lớn đột ngột trong giấc ngủ của bạn mà hóa ra là tưởng tượng, bạn không mất ý nghĩ của bạn. Trên thực tế, bạn là một trong số 10 – 15% những người có kinh nghiệm Hội chứng Tiêu hóa Bùng nổ (EHS) hiện tượng xảy ra khi một người đang ngủ. Đây là những gì bạn cần biết về tình trạng này.

Giấc ngủ ngon giúp tinh thần bạn luôn thoải mái

Nguyên nhân hội chứng có thể nghe lạ và mất phương hướng

EHS bắt đầu khi bạn nghe thấy tiếng ồn lớn, từ âm thanh của pháo hoa và bắn súng đến sấm sét. Nó thường không đau và chỉ kéo dài vài giây. Một tiếng nổ lớn và tiếng rít của âm thanh, phát ra điện và một luồng sáng trong tầm nhìn của tôi, giống như ai đó đã thắp một ánh đèn sân khấu trước mặt tôi – một người bị hội chứng này giải thích với BBC.

Mỗi người có triêu chứng EHS khác nhau. Một số nghĩ rằng họ đã nghe một sự kiện thực sự và thức dậy nhầm lẫn, nhìn xung quanh tìm kiếm nơi phát ra tiếng ồn. Những người khác thường có cảm giác lo lắng và bắt đầu tránh ngủ, hoặc cảm thấy hoảng hốt khi đi  ngủ.

Một số người thậm chí đã kết hợp các giai đoạn thành các thuyết tham mưu. Brian Sharpless, giáo sư của Trường tâm lý chuyên nghiệp Hoa Kỳ tại Đại học Argosy, Bắc Virginia, tác giả của cuốn sách Unusual and Rare gần đây nói: “Một số người tin rằng chúng không phải là các sự kiện tự nhiên, nhưng chủ yếu là do các cơ quan chính phủ ác tâm gây ra. Rối loạn tâm lý. Sharoless đã dẫn đầu các nghiên cứu về EHS. “Tôi đã nhận được một số cú điện thoại từ các nhà lý luận âm mưu không tin những lời giải thích khoa học.”

Não có thể xuất phát từ những vấn đề với việc tắt não

Những tiếng ồn làm cho giấc ngủ của bạn trở nên tồi tệ

Bởi vì EHS xảy ra khi một người đang ngủ, các nhà nghiên cứu nghĩ rằng nó có thể được kết nối với não có vấn đề tắt.

“Cách tôi thường mô tả EHS là xem xét bộ não là máy tính” Sharpless nói. Khi bạn đi ngủ, các tế bào thần kinh thính giác và hình ảnh của bạn thường bị ức chê.s Những gì chúng ta nghĩ là xảy ra trong suốt quá trình EHS là thay vì các tế bào thần kinh này bắn ngay lập tức, khi họ làm chúng, chúng tạo ra nhận thức về âm thanh đó là lý do tại sao những người đau khổ nghe tiếng ồn lớn”

Sharpless đã phát hiện ra rằng EHS có liên quan đến tình trạng tê liệt ở cơ thể bị cô lập – một tình trạng mà mọi người tỉnh dậy không thể cử động hoặc nói chuyện trong vài phút một lần. Trong một nghiên cứu của 211 sinh viên đại học, Sharpless và nhóm nghiên cứu của ông thấy rằng tỷ lệ EHS tổng thể là 18% và 37% những người có EHS cũng bị liệt ngủ

EHS không phải là hiếm

Vấn đề nghe thấy tiếng ồn dường như xảy ra với phụ nữ nhiều hơn

EHS có một lịch sử lâu dài trong văn học y khoa và lần đầu tiên tham khảo này có từ năm 1870. “Tôi nghĩ rằng nó thực sự không phải là hiếm” Sharpless nói. “Đối với hầu hết mọi người, điều này hiếm khi xảy ra và chỉ có một số rất ít người trải nghiệm nó trong phạm vi mà nó có vấn đề”

Hội chứng ban đầu được cho là xảy ra phổ biến nhất ở phụ nữ và những người từ 50 tuổi trở lên, nhưng trong nghiên cứu của mình, Sharpless đã phát hiện rằng khoảng 13% sinh viên địa học đã trải qua ít nhất một lần. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định nhóm người nào có nhiều khả năng bị mắc bệnh và mức độ phổ biến của nó.

Không có nhiều bạn có thể làm gì về nó

Những âm thanh được nghe thấy khi ngủ không phải ai cũng gặp

Không có phương pháp điều trị nào tốt cho EHS và chưa bao giờ có một thử nghiệm có kiểm soát đối với nó, Sharpless nói. “Có lẽ không gây sốc khi nghe rằng không có nhiều tiền để học EHS và nhiều bác sĩ thậm chí chưa bao giờ nghe đến nó” ông nói.

Sharpless nói: “Lời khuyên tốt nhất cho những người bị bệnh là “không kỳ quặc và nhận ra đó là một sự kiện tự nhiên. Những người có kinh nghiệm EHS ở mức độ cao, nơi tần suất hoặc cường độ của nó đặc biệt gây phiền hà, có thể được khuyên sử dụng thuốc chống trầm cảm, thuốc chặn kênh canxi (thường được sử dụng với các chứng rối loạn nhức đầu) hoặc thuốc chống động kinh.

Nói chung, bất cứ lúc nào bạn có rối loạn giấc ngủ, một trong những điều tốt nhất và dễ dàng nhất để làm là điều chỉnh giấc ngủ của bạn bằng cách đi ngủ và thức dậy cùng một lúc và tránh sử dụng rượu hoặc caffeine trước khi đi ngủ”, Sharpless nói. “Những điều đơn giản như vậy có thể dẫn đến giảm các tập phim Nếu đó là EHS, nó không phải là nguy hiểm và chỉ là một trong những trải nghiệm kỳ lạ mà bạn có thể nói với người thân của mình khi thức dậy”

(Visited 79 times, 1 visits today)

Chia sẻ

Trả lời

Top