You are here
Home > Sức Khỏe > Bài thuốc hay > Sức mạnh của giấc ngủ liệu bạn đã biết?

Sức mạnh của giấc ngủ liệu bạn đã biết?

Chia sẻ

Những nghiên cứu về tác động xung quanh đến giấc ngủ của bạn cho thấy giấc ngủ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như mọi việc quanh bạn bằng cách nào đó.

Khi ngủ tâm trí bạn vẫn bị ảnh hưởng bởi những thứ xung quanh như tiếng ồn, mùi, chiếc gối của bạn có êm hay không, những chi tiết nhỏ ấy lấy đi sự tập trung vào tín hiệu cảm giác. Cảm giác của bạn sẽ giống như chúng ta đang tự hạn mình xuống khi các thiết bị điện tử đặc quanh chiếc giường – không hoạt động trong một thời gian, chỉ hoạt động trở lại sau khi có tiếng báo động sau đó.

Đó là những gì chúng ta nghĩ nó đang diễn ra. Nhưng các nhà khoa học tiết lộ, điều đó không thể xa hơn nữa từ sự thật.

Giấc ngủ ngon sẽ giúp cho tinh thần trở nên thoải mái hơn

Trên thực tế, khi tắt đèn, bộ não của chúng ta bắt đầu làm việc – nhưng theo một cách khác hoàn toàn so với khi chúng tỉnh táo. Vào ban đêm, một đoàn quân nơron bắt đầu hoạt động và giống như bất cứ trung đội được đào tạo tốt, các tế bào hoạt động đồng bộ hoàn hảo, nhịp nhàng với các tín hiệu được truyền qua não với dòng chảy thần kinh, thôi miên. Trong khi đó, bộ vi xử lý dữ liệu sắp xếp thông qua các mối đe dọa của thông tin tràn ngập bộ não cả ngày với tốc độ quá áp đảo để xử lý trong thời gian thực. Bộ não cũng tự kiểm tra để đảm bảo sự cân bằng tinh tế của các hoocmon, enzyme và protein không quá xa vời. Và tất cả các thời gian, chất tẩy tế bào theo đuổi chặt chẽ các mảnh vụn độc mà não không cần và có thể gây ra tất cả các loại vấn đề nếu nó xây dựng.

Điều này, các nhà khoa học hiện đang còn nghiên cứu, là bộ não về giấc ngủ. Đó là thuốc chữa bách bệnh của thiên nhiên, mạnh hơn bất kỳ loại thuốc nào trong khả năng khôi phục và trẻ hóa cơ và bộ não con người. Giấc ngủ đêm kéo dài 7 – 8 tiếng mỗi đêm là cần thiết để cải thiện sự tập trung, lập kế hoạch sắc bén và kỹ năng nhớ, duy trì hệ thống đốt cháy chất bèo đề điều chỉnh sức khỏe của bạn. Nếu mỗi người trong chúng ta ngủ nhiêu như chúng ta nghĩ, tất cả sẽ nhẹ nhàng hơn, ít bị bệnh tiểu đường tuýp 2 và có thể trang bị tốt hơn để chiến đấu với chứng trầm cảm và lo lắng. Giấc ngủ thậm chí có thể làm giảm nguy cơ bệnh Alzheimer, loãng xương và ung thư.

Vấn đề là ngủ chỉ hoạt động nếu như ta có đúng. Mặc dù có rất nhiều loại thuốc có thể làm chúng ta tiêu tan, nhưng không ai có thể sao chép tất cả các lợi ích của giấc ngủ bất kể hàng thập kỷ nổ lực trong các phòng thí nghiệm dược phẩm công nghệ cao.

Đó là lý do tại sao, sau khi nghỉ ngơi lâu như là một nghĩa vụ tốt nếu bạn có thể có được, các nhà khoa học cho thấy giấc ngủ tốt hơn nhiều những gì chúng ta nghĩ. Với hơn 70 triệu người trong chúng ta không ngủ ngon giấc ban đem, các trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh cho thấy giấc ngủ không đủ để gây ra dịch công cộng. Trên thực tế, các chuyên gia cho rằng giấc ngủ đang nổi lên như một yếu tố có sức mạnh tốt hơn mà chúng ta cần một sự thay đổi xã hội  và các chính sách hỗ trợ nó để làm cho giấc ngủ của bạn được ưu tiên là điều không thể phủ nhận.

Các hậu quả của sự thiếu ngủ

Thiếu ngủ ban đêm khiến bạn hay bị ngủ gật lúc làm việc

Mặc dù chúng ta cảm thấy tuyệt vời sau một đêm nghỉ ngơi và bỏ qua những gì chúng ta biết về tầm quan trọng của giấc ngủ – chúng ta nên kiên quyết từ chối việc uống thuốc ngủ bởi chúng có thể gây nên những phiền nhiễu.

  • Gần 40% người lớn ngủ gật vô ý trong ngày trong vài tháng qua và 5% đã ngủ gật khi đang lái xe – điều này hết sức nguy hiểm. Việc mất ngủ hoặc bị gián đoạn giấc ngủ gần gấp đôi nguy cơ bị bênh so với người ngủ đủ giấc. Một nữa người Mỹ nói rằng giấc ngủ không đều của họ làm họ khó tập trung hơn vào công việc.

Những thói quen ngủ không đủ giấc đang kéo dài đến các thế hệ tiếp theo: 45% thanh thiếu niên không ngủ chín giờ trong các đêm ở trường, dẫn đến 25% nói răng họ ngủ ít nhất mỗi tuần một lần, theo một cuộc khảo sát về giấc ngủ của quốc gia. Đó là một vấn đề nghiêm trọng mà Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ gần đây đã xác nhận ý tưởng bắt đầu tại các trường trung học và trung học sau đó để cho phép trẻ vị thành niên ngủ sớm.

  • Ngủ các chuyên gia đang nhận ra, là thời gian duy nhất não phải thở. Nếu không, nó có thể bị chết đuối trong các mảnh vụn sinh học của chính mình – tất cả mọi thứ từ các gốc tự do độc hại được sản xuất bởi các tế bào nhiên liệu cứng đến các phân tử đã tiêu hao hết khả năng của chúng.

Tiến sĩ Sigrid Veasey, nhà nghiên cứu về giấc ngủ hàng đầu và là giáo sư y khoa tại Trường Y khoa Perelman, Đại học University của Wisconsin, nói: “Chúng ta đều muốn thúc đẩy hệ thống, tận dụng tối đa cuộc sống của chúng ta, và giấc ngủ đang bị cản trở. Pennsylvania. “Nhưng chúng ta cần phải biết chúng ta có thể thực sự đẩy hệ thống đó ra xa đến đâu và thoát khỏi nó.”

Veasey đang học rằng các tế bào não không cần nghỉ ngơi mỗi tối giống như những nhân viên làm việc quá sức liên tục trong việc thay đổi kép – cuối cùng, họ sẽ sụp đổ.

Sau vài tuần ngủ bị hạn chế, Veasey, những con chuột mà cô nghiên cứu – bộ não của họ được coi là một proxy tốt cho bộ não của con người trong nghiên cứu trong phòng thí nghiệm – “có nhiều khả năng buồn ngủ hơn khi chúng hoạt động và có nhiều khó khăn củng cố [Những lợi ích của] giấc ngủ trong thời gian ngủ của họ. “

Đó là điều tương tự xảy ra trong bộ não già cỗi, bà nói, vì các tế bào thần kinh ít hiệu quả hơn khi dọn sạch rác thải của chúng. “Câu hỏi thực sự là: chúng ta đang làm gì trong bộ não của chúng ta nếu chúng ta không ngủ đủ giấc? Nếu chúng ta ngủ một cách kinh niên, chúng ta đang già đi bộ não?” Cô ấy hỏi. Cuối cùng, nghiên cứu cho thấy, có thể một bộ não bị thiếu ngủ của một thanh niên hoặc một thanh niên 20 tuổi sẽ bắt đầu trông giống như một người lớn tuổi hơn.

Tiến sĩ Peter Liu, giáo sư y khoa tại Trung tâm Y tế Harbor-UCLA và Viện Nghiên cứu Y sinh học LA, nói: “Hạn chế ngủ hằng ngày là sự căng thẳng trên cơ thể.

Nguyên nhân gây ra thiếu ngủ

Công nghệ làm cản trở giấc ngủ của chính bạn

  • Không phải lúc nào cũng có nguồn gốc từ xung đột gia đình, các vấn đề về tài chính hoặc các vấn đề liên quan đến công việc.
  • Mà cách chúng ta sống bây giờ – kiểm tra điện thoại mỗi phút. Ánh sáng nhân tạo và thời gian dành cho công nghệ đang phá vỡ đồng hồ bên trong của chúng tôi. Đơn giản chỉ cần đặt, cơ thể chúng ta không biết khi nào đi ngủ một cách tự nhiên nữa.

Đây là lý do tại sao các nhà nghiên cứu hy vọng khám phá mới của họ sẽ thay đổi một lần và theo tất cả những gì chúng ta nghĩ đến và ưu tiên – 40 nháy mắt.

Thùng rác cho não của bạn

Tại sao bộ não chúng ta lại cần ngủ? Có hai lý thuyết tiến hóa cạnh tranh.

  • Một là các sinh vật ngủ không di động và do đó ít có khả năng trở thành mục tiêu dễ dàng, vì vậy có lẽ giấc ngủ được cung cấp một số bảo vệ từ con mồi. Thời gian ngủ quên, tuy nhiên, đã lấy đi từ thời gian tìm kiếm thức ăn và sinh sản.
  • Một điểm khác cho thấy rằng sinh vật ngủ không nhận thức được đối với kẻ thù ăn sâu, làm cho chúng dễ để tấn công.

Tất cả các cơ quan trong cơ thể sử dụng năng lượng, và trong quá trình, họ phát ra chất thải.

Bộ não là một người tiêu dùng năng lượng to lớn, nhưng nó không được bao phủ trong các mạch bạch huyết. Vậy làm thế nào để thoát khỏi thùng rác? Nedergaard nói: “Nếu não không hoạt động tốt, bạn đã chết theo tiến trình, vì vậy phải có lợi thế để xuất khẩu rác thải đến một cơ quan ít quan trọng hơn như gan để chăm sóc nó.

Nedergaard phát hiện ra rằng một quân đội các tế bào bị bỏ quên trước đây trong não, được gọi là các tế bào thần kinh, biến thành một cái bơm to lớn khi cơ thể ngủ. Trong ngày, tế bào thần kinh đệm là những trợ lý cá nhân không bị ám ảnh của não. Họ không thể thực hiện các xung điện như các nơ-ron khác, nhưng họ hỗ trợ chúng khi họ gửi tín hiệu từ mạng dây thần kinh để đăng ký một mùi ở đây và cảm xúc ở đó. Trong nhiều thập niên, họ đã bị các nhà thần kinh học bác bỏ vì chúng không phải là các trình điều khiển thực sự của các kết nối thần kinh.

Ngủ gật khi lái xe đe dọa tính mạng của chính bạn và người thân

Nhưng Nedergaard đã tìm thấy trong những thử nghiệm lâm sàng trên những con chuột mà tế bào thần kinh thay đổi nhanh chóng khi các sinh vật ngủ thiếp. Sự khác biệt giữa bộ não thức giấc và ngủ là rất ấn tượng.

  • Khi não tỉnh, nó giống như một sân bay bận rộn, sưng lên cùng với hoạt động tích lũy của các tin nhắn riêng lẻ đi từ một nơ-ron này đến nơ-ron khác. Hoạt động làm tăng kích thước tế bào não cho đến khi chúng chiếm 86% khối lượng não.
  • Tuy nhiên, khi ngủ những tế bào thần kinh bắt đầu hoạt động, làm chậm hoạt động điện của não xuống khoảng một phần ba tần suất cao điểm của nó. Trong những giai đoạn đầu tiên của giấc ngủ, được gọi là non-REM (chuyển động nhanh về mắt), việc sa thải trở nên đồng bộ hơn là ngẫu nhiên. Chu kỳ lặp đi lặp lại làm cho các dây thần kinh trở nên im lặng, do đó trong giai đoạn tiếp theo, được gọi là REM, sự bắn ra hầu như không tồn tại. Bộ não tiếp tục chuyển đổi qua lại giữa giấc ngủ không REM và REM suốt đêm, mỗi giờ rưỡi. Đồng thời, các tế bào não ngủ ngủ co lại, làm cho căn phòng và não bộ tủy sống có thể lui tới lui lại giữa chúng.

Nedergaard nói: “Nó giống như một máy rửa chén mà luôn xuyên thổi qua để rửa bẩn. Sự làm sạch này cũng xảy ra trong não khi chúng ta thức, nhưng nó giảm khoảng 15%, vì các tế bào thần kinh có không gian chất lỏng ít hơn để hoạt động khi nơrôn mở rộng.

Điều này có nghĩa là khi chúng ta không có đủ giấc ngủ, các tế bào thần kinh không hiệu quả trong việc làm sạch rác thải của não. Điều đó có thể đẩy một số rối loạn não thoái hoá nhất định điển hình của cuộc sống sau này xuất hiện sớm hơn nhiều.

=> Cả 2 nghiên cứu Nedergaard và Veasey đều cho thấy tại sao bộ não lớn tuổi dễ bị Alzheimer phát triển, nguyên nhân là do sự tích tụ protein amyloid không được giải toả nhanh chóng.

“Những hậu quả của giấc ngủ trơ trơ là” đáng sợ, thực sự đáng sợ. “

Bảo vệ giấc ngủ của bạn

Bạn cần có một giấc ngủ ngon, đủ giờ vào ban đêm

Tất cả điều này không thực sự đáng báo động, vì có một sự khắc phục đơn giản có thể ngăn chặn dây thần kinh này chết đi và làm chậm tốc độ đi lên của não đối với lão hóa. Carskadon nói: “Điều cần thiết là sắp đặt lại thương hiệu cho giấc ngủ mà không có bất kỳ dấu hiệu nào của sự tồn tại của nó bên lề của sức khỏe của chúng tôi.

Như vậy, giấc ngủ bị đánh giá thấp đến mức phải mất ít giờ hơn mới trở thành huy hiệu danh dự. Thêm vào đó, chúng tôi sống trong một nền văn hoá phục vụ cho người thức đêm từ các cửa hàng tạp hóa 24 giờ tới các trang mua sắm trực tuyến mà không bao giờ đóng lại. Không có gì ngạc nhiên khi mà hơn một nửa số người trưởng thành ở Mỹ không nhận được đề nghị từ bảy đến chín giờ đồng hồ mỗi tối.

Liệu chúng ta có thể bắt kịp giấc ngủ – vào cuối tuần, nói – là một chủ đề nóng bỏng trong các nhà nghiên cứu về giấc ngủ; Bằng chứng mới nhất cho thấy rằng mặc dù nó không phải là lý tưởng, nó có thể giúp đỡ. Khi Liu, nhà nghiên cứu về giấc ngủ của UCLA và giáo sư y học, đã đưa những người bị hạn chế về giấc ngủ vào phòng thí nghiệm để ngủ cuối tuần, khoảng 10 giờ mỗi đêm, họ cho thấy sự cải thiện về khả năng insulin để điều hòa lượng đường trong máu. Điều đó cho thấy giấc ngủ bắt kịp có thể lùi lại một số nhưng không phải tất cả những thiệt hại mà thiếu ngủ gây ra, đó là khuyến khích cho bao nhiêu người lớn không nhận được những giờ họ cần mỗi đêm. Tuy nhiên, Liu vẫn chưa sẵn sàng chấp nhận thói quen ngủ ít hơn và bù đắp cho nó sau đó. “Nó giống như nói với mọi người rằng bạn chỉ cần ăn uống lành mạnh trong những ngày cuối tuần.”

Thuốc ngủ, trong khi hữu ích cho một số, đồng thời cũng là một viên đạn với sức khỏe của bạn.

Làm mọi thứ phức tạp hơn là thực tế là chúng ta không biết về tình trạng mất ngủ do mất ngủ.

Một giấc ngủ ngon là điều cần thiết cho chính bạn

Các nghiên cứu cho thấy rằng những người ngủ ít hơn 8 tiếng một đêm cũng không thực hiện tốt việc tập trung và kiểm tra trí nhớ những báo cáo rằng họ không có thâm hụt về kỹ năng tư duy của họ. Điều đó sẽ duy trì khuynh hướng sa thải giấc ngủ và vai trò quan trọng của nó trong tất cả mọi thứ từ các năng khiếu tinh thần đến sức khỏe chuyển hóa của chúng ta.

Tốt nhất ngủ từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm. Cảm thấy mệt mỏi chúng ta nên ngủ sớm hơn. Nếu chúng ta cần giúp đỡ thì nên tập dượt nhẹ nhàng và tập thể dục nhẹ nhàng.

Với những gì các nhà khoa học đang nghiên cứu về cơ thể – và đặc biệt là bộ não – cần một lượng thời gian nhất định và chắc chắn, các bác sĩ không phải chờ đợi nhiều nghiên cứu để chứng minh chúng ta như một loài thông minh: Rằng gian lận về giấc ngủ làm chúng ta mất đi lợi dụng một trong những loại thuốc hiệu quả nhất của thiên nhiên.

Veasey nói: “Giờ đây chúng ta biết rằng có một cái giá phải trả cho việc mất ngủ. “Chúng tôi đã từng nghĩ rằng nếu bạn không ngủ đủ, bạn có thể ngủ nhiều hơn và bạn sẽ khỏe mạnh vào ngày mai. Bây giờ chúng ta biết nếu bạn đẩy hệ thống đủ, điều đó không đơn giản là đúng.”

THEO BÁO CÁO CỦA MANDY OAKLANDER VÀ ALEXANDRA SIFFERLIN / NEW YORK CITY

(Visited 83 times, 1 visits today)

Chia sẻ

Trả lời

Top